Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa cho biết, nước này sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, Canada cũng áp mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ quốc gia châu Á. Các mức thuế nhập khẩu nói trên sẽ được Canada áp dụng từ ngày 1/10/2024.
Phát biểu tại cuộc họp kín của nội các tại Halifax (Nova Scotia) hôm 26/8, ông Justin Trudeau cho rằng, Trung Quốc đã tự tạo ra cạnh tranh không công bằng trên thị trường toàn cầu, gây tổn hại đến an ninh của các ngành công nghiệp quan trọng của Canada. Do vậy, hàng rào kỹ thuật mà Canada sắp tạo nên là cần thiết.
Ông Trudeau cũng cho biết, Canada sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh khác nhằm bảo vệ người tiêu dùng trên khắp thế giới khỏi những bất công từ các hoạt động phi thị trường. Ottawa cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt khác như áp thuế đối với chip và pin mặt trời.
"Điều quan trọng là chúng ta đang thực hiện điều này song song và cùng với nhiều nền kinh tế khác trên thế giới, trong đó có Mỹ", ông Trudeau nói thêm.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, đứng sau Mỹ. Dữ liệu từ cảng lớn nhất của Canada tại Vancouver cho thấy xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc ở cảng này lên tới 44.356 chiếc vào năm 2023, tăng 460% so với năm trước. Trong đó đáng kể nhất là hãng xe điện Tesla bắt đầu vận chuyển xe của hãng sản xuất từ nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) qua Canada.
Trước đó, thuế nhập khẩu đối với hàng hoá Trung Quốc nói chung, bao gồm cả các loại xe chở khách hybrid, xe tải, xe buýt và xe tải giao hàng,... từ Trung Quốc chỉ bị áp mức thuế chung là 6,1%.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 công bố tăng gấp 4 lần mức thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, tăng gấp đôi thuế đối với các mặt hàng chất bán dẫn và pin mặt trời lên mức 50%, cũng như áp mức thuế 25% mới đối với pin lithium-ion và các mặt hàng chiến lược khác như thép, nhằm bảo vệ các doanh nghiệp khỏi tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc.
Ngay sau đó, vào tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã áp đặt mức thuế cao nhất lên tới hơn 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng không đồng đều. Trong đó nhà sản xuất SAIC - chủ sở hữu của MG, gánh chịu mức thuế nặng nề nhất khi có thể bị áp thuế suất tối đa là 38,1%. Cùng đó, xe Geely phải đối mặt với mức thuế 20%, còn nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD phải chịu mức thuế 17,4%,... Gần đây, EU đã giảm bớt thuế nhập khẩu cho xe Trung Quốc nhưng không đáng kể.
Theo Euronews