Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết năm 2023, Thanh tra đã thực hiện 16 cuộc thanh tra theo kế hoạch đối với 38 cơ quan, đơn vị; 4 cuộc thanh tra đột xuất đối với 7 đơn vị. Bên cạnh đó, có 14 cuộc kiểm tra theo kế hoạch được thực hiện và hoàn thành; 3 cuộc kiểm tra đột xuất.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, Thanh tra đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân với tổng số tiền là 732,5 triệu đồng.
Trong năm 2023, Thanh tra tập trung lực lượng với gần 7.000 người tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 tỉnh, thành phố, 63 đoàn kiểm tra chấm thi tại 63 tỉnh, thành phố.
“Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện hạn chế, thiếu sót và kiến nghị hội đồng thi tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Cường nói.
Cũng trong năm 2023, Thanh tra Bộ đã rà soát cơ sở giáo dục đại học có dấu hiệu vi phạm kết quả tuyển sinh trình độ đại học năm 2022, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
Ông Cường cho biết, trong năm 2024, theo kế hoạch, Thanh tra Bộ sẽ tổ chức 16 cuộc thanh tra, 12 cuộc kiểm tra, trong đó tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và tiếp tục tăng cường hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra của các sở GD-ĐT, thanh tra nội bộ các đơn vị sự nghiệp công lập.
Nhìn lại công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, ngành Giáo dục đang trong giai đoạn thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện. Trong trạng thái đang thay đổi, các vấn đề, công việc chắc chắn nhiều hơn. Theo đó, công việc của thanh tra sẽ nặng nề, yêu cầu cao hơn, đòi hỏi đặc thù hơn…
“Thanh tra là một công cụ quản lý nhà nước rất quan trọng, cũng là “bà đỡ” cho sự đổi mới, làm cho đổi mới đúng hướng hơn, tốt hơn”. Với nhìn nhận này, Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu đối với cán bộ thanh tra, ngoài thông thạo nghiệp vụ phải thấu hiểu những gì đang đổi mới, từ đó nhìn ra vấn đề, thấy được những gì cần cổ vũ, điều gì cần cảnh báo.