Sự việc xảy ra vào sáng 17/2, ông Phạm Văn Trường đưa xe bán tải hiệu Mitsubishi Triton (xe mua mới năm 2020) đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.25D (đường Trần Vỹ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để đăng kiểm lần 3.
Khi đến công đoạn kiểm tra khí thải, nhân viên của trạm đưa cho ông Trường tờ giấy cam kết có nội dung: "Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó".
Trung tâm đăng kiểm yêu cầu chủ xe ký vào giấy này. Tuy nhiên, ông Trường không đồng ý và cho rằng điều này là vô lý, trái quy định. Đơn vị đăng kiểm này giải thích đây là "quy định" và chủ xe buộc phải ký xác nhận thì họ mới tiến hành kiểm tra khí thải.
Chiều 18/2, trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đã liên hệ với Trung tâm 29.25D để xác minh phản ánh của báo chí.
Qua trao đổi, Trung tâm 29.25D thừa nhận đã ban hành mẫu giấy cam kết và yêu cầu khách hàng phải ký xác nhận trước khi kiểm định khí thải. Lý do vì lo ngại xe cũ, không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là xe động cơ dầu diesel khi kiểm tra khí thải có thể dẫn đến hư hỏng.
Về mặt chuyên môn, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới ghi nhận lo ngại của trung tâm đăng kiểm, đồng thời khẳng định nếu động cơ xe bị hỏng trong quá trình đo khí thải thì chứng tỏ động cơ đó không đạt yêu cầu.
"Ở góc độ quản lý Nhà nước, việc yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết là không đúng, không có trong quy định. Vì thế Phòng Kiểm định xe cơ giới đã yêu cầu trung tâm phải dừng ngay", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Được biết, kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ô tô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài.
Các đăng kiểm viên sẽ đạp thốc ga để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất, nhưng cách làm này đồng thời tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng động cơ.