Một ngày đầu tháng 6, tại đường gom lên đường Vành đai 3 (khu vực phường Cổ Nhuế 1) hướng vào trung tâm TP, Đội CSGT số 6 Công an TP Hà Nội đã phải huy động lực lượng đến quét dọn, thu gom đất đá thải vương vãi trên đường.
Đây là hậu quả của một xe chở đất thải không tuân thủ các biện pháp che chắn thùng xe, chở quá tải… để đất đá đổ vương vãi trong quá trình di chuyển.
Tại hiện trường, bùn, đất bị đổ vương vãi ra đường kéo dài 200 mét. Độ cao của bùn, đất có đoạn cao gần 0,5 mét cản trở giao thông, khiến các phương tiện không thể di chuyển qua.
Sự việc trên không chỉ ảnh hưởng tới công tác chuyên môn của các chiến sĩ CSGT Đội 6 mà còn khiến hàng loạt phương tiện lưu thông ùn ứ trong thời gian chờ dọn hết bùn đất.
Đến tối cùng ngày, Đội CSGT số 6 triển khai lực lượng tuần tra, kiểm tra xử lý những tài xế ô tô chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tất cả các xe tải chở vật liệu xây dựng hoạt động trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đều bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sau đó phát thông báo truy tìm chiếc xe tải làm rơi bùn đất ngập đường Phạm Văn Đồng, khiến lực lượng TTGT, CSGT phải nỗ lực hót dọn. Đồng thời đề nghị những phương tiện có camera hành trình di chuyển qua tuyến đường Phạm Văn Đồng từ nút giao Mai Dịch đến khu vực đường lên xuống Vành đai 3 đi cầu Thăng Long trong khoảng thời gian từ 5h15 đến 6h15 ngày 8/6 phối hợp cùng cơ quan chức năng cung cấp hình ảnh phương tiện vi phạm để xử lý nghiêm tài xế trước pháp luật.
Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 thông tin, vụ việc sau đó đã được chuyển cho Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP Hà Nội) tiếp nhận, xử lý. Chủ phương tiện làm đổ đất thải ra đường đã đến trình diện, chấp nhận xử phạt với trên 10 lỗi vi phạm.
Đây là một trong số các vụ việc điển hình khi xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe chở đất đá thải không che chắn đánh đổ đất thải ra đường trong quá trình di chuyển.
Chủ một cơ sở kinh doanh vận tải chở đất, bùn thải thuê cho biết, theo quy định, phải trùm bạt từ đáy cho đến tận bên trên thành xe, tiếp đó là lớp bạt phủ kín cả thùng, như vậy mới bảo đảm.
Tuy nhiên, những xe này chỉ “che đậy cho có”, khi xuống dốc, phanh gấp, đất đá theo quán tính bị xô dạt về phía sau, rơi xuống đường như vụ việc xảy ra vào sáng ngày 8/6.
Chưa hết, do “làm tắt” các công đoạn, những xe quá khổ quá tải, chở gấp 2 tải trọng đều che đậy mang tính hình thức để che mắt lực lượng chức năng. Ngoài ra, từ điểm nhận hàng đến điểm đổ hàng trên dưới vài chục km nên xe nào cũng làm nhanh lấy được.
"Với những trường hợp đổ đất thải, bùn thải ra đường mà không có trách nhiệm xử lý, dọn dẹp, lỗi này rất nặng. Việc truy tìm các phương tiện đổ thải rất dễ, bằng cách truy dấu từ các camera gắn ở đường, camera nhà dân, camera hành trình của các xe ô tô cùng thời điểm.
Trường hợp không có "cam", lấy mẫu đất thải rơi xuống đường đem đi giám định sẽ ra được công trình nơi có bùn thải, từ đó truy ra phương tiện chở thải dễ dàng. Do đó, dân kinh doanh vận tải tụi tôi, nếu không may đánh đổ đất đá ra đường đều tự giác dọn dẹp, đừng nghĩ cố tình trốn tránh là không ai biết" - một tài xế xe chở đất cho biết.
Hà Nội quyết dẹp xe quá tải
Khi các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường mới sau dịch Covid-19, các công trình xây dựng hoạt động trở lại, tình trạng các xe chở quá tải, cơi nới thành thùng, không che chắn để vật liệu rơi vãi ra đường gây khói bụi, ô nhiễm có chiều hướng gia tăng.
Các điểm nóng được nhắc đến chủ yếu tại một số tuyến đường tập trung nhiều công trường xây dựng như đường 32, đê Liên Mạc (Bắc Từ Liêm), đê Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng), đê Hữu Hồng (khu vực gầm cầu Thanh Trì), đường Ngọc Hồi (Thanh Trì), đường Võ Nguyên Giáp (Đông Anh)…
Đây là những khu vực tập trung nhiều công trường xây dựng, bãi tập kết cát nên tình trạng các xe tải vi phạm về quy định trật tự an toàn giao thông xảy ra thường xuyên, bất kể là ngày hay đêm.
Để xử lý vấn đề trên, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội mở chiến dịch tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm từ đầu năm 2022 cho đến nay.
Thanh tra GTVT cho biết, xe tải cố tình chở quá tải vượt mức cho phép, chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi ra đường đang gia tăng. Trong đó, đối với những trường hợp các xe chở hàng vật liệu xây dựng hay bùn đất phế thải phát sinh từ các công trường chở hàng không có sự che chắn kín khít, không đảm bảo theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư hay có dấu hiệu vận chuyển quá tải trọng.
Chiến dịch được triển khai xuống các đội thanh tra GTVT quận, huyện, thị xã, các đội chuyên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào ban đêm đối với các công trình thi công, yêu cầu cam kết có cầu rửa sạch xe khi ra khỏi công trường, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh khu vực thi công, tiến hành rửa đường trước 5h hằng ngày.
6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính 399 trường hợp, phạt tiền 1,2 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022 đã lập biên bản 1.545 trường hợp, tương đương số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,7 tỷ đồng.
Đối với những trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 92 trường hợp, phạt tiền 1,2 tỷ; tạm giữ 5 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 40 trường hợp. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, đã lập biên bản vi phạm hành chính 460 trường hợp, tương đương số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 5,6 tỷ đồng, tạm giữ 13 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 163 trường hợp.
Vi phạm kích thước thành thùng xe, đã lập biên bản vi phạm hành chính 10 trường hợp, phạt tiền hơn 180 triệu đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, đã lập biên bản vi phạm hành chính 19 trường hợp, tương đương số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 300 triệu đồng.
Thanh tra Sở chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng nội dung đã cam kết về kiểm soát tải trọng và bảo đảm vệ sinh môi trường, lực lượng chức năng cũng sẽ xử lý vi phạm trong hoạt động xếp hàng hóa lên ôtô để tham gia giao thông đối với chủ đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa…