Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản gửi liên danh Metro Team Line 2 (Tư vấn IC) liên quan đến hợp đồng tư vấn của metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Hợp đồng tư vấn của metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được Maur cùng với tư vấn ký kết từ năm 2012 gồm hai giai đoạn: Giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho đấu thầu các gói thầu chính) và giai đoạn B (giám sát thi công xây dựng).
Hồi tháng 3/2022, Tư vấn IC thông báo chấm dứt hợp đồng khi đang trong quá trình thực hiện hợp đồng giai đoạn A.
Maur cho rằng, việc Tư vấn IC đột ngột thông báo ngừng hợp đồng đã tác động rất lớn đến kế hoạch thực hiện dự án, gây chậm trễ thêm về tiến độ và làm gia tăng chi phí cho dự án metro số 2.
"Maur sẽ bảo lưu các quyền của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký về việc yêu cầu Tư vấn IC bồi thường do đột ngột chấm dứt hợp đồng"- chủ đầu tư metro số 1 nêu.
Maur cũng nhận định các đề nghị của Tư vấn IC về việc thanh toán không đúng theo điều kiện Hợp đồng và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Maur không thanh toán vì các nhiệm vụ chưa hoàn thành của Tư vấn IC và các sản phẩm trình nộp cũng không đạt được mục tiêu đề ra của chủ đầu tư.
Về đề nghị bồi thường chi phí cho giai đoạn B của hợp đồng của Tư vấn IC, chủ đầu tư cho rằng đây là đề nghị hoàn toàn không có cơ sở. Maur khẳng định đã tuân thủ theo điều khoản hợp đồng khi gửi văn bản thông báo chính thức đến tư vấn về chấm dứt hợp đồng, đồng thời giai đoạn B đến hiện tại vẫn chưa thực hiện. Nhà tài trợ đã thống nhất việc sẽ không tiếp tục thực hiện hợp đồng giai đoạn B với Tư vấn IC.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề nghị phía Tư vấn IC thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp theo hợp đồng và các quy định theo luật thuế của Việt Nam. Khoản tiền này khoảng 701.185 euro và chưa bao gồm các khoản tiền phạt chậm nộp thuế.
Hồi đầu tháng 6/2022, UBND TP.HCM có báo cáo Bộ Kế hoạch và đầu tư về dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo đó, Tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu tại dự án metro số 2) đã đơn phương chấm dứt hợp đồng đã gây chậm trễ thêm đối với tiến độ dự án.
UBND TP cho biết tiến độ dự án phụ thuộc hoàn toàn vào việc tuyển chọn thành công nhà thầu tư vấn trong thời gian tới (dự kiến từ 12 đến 18 tháng).
Ban quản lý đường sắt đô thị (Muar - chủ đầu tư) đã làm việc với nhà tài trợ và thống nhất mốc tiến độ ký hợp đồng và huy động nhà thầu tư vấn CS2B dự kiến tháng 9/2023. Khi huy động được tư vấn, các gói thầu chính CP2 đến CP7 dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2024 và khởi công 2025.
UBND TP đang giao Maur chuẩn bị thủ tục đấu thầu tìm đơn vị thay thế sau khi chấm dứt hợp đồng với tư vấn IC và giám sát thi công (gói thầu CS2B) để thúc đẩy tiến độ dự án.
Dự án đường sắt TP.HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương do UBND TP.HCM quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 11 km (đi ngầm dài hơn 9 km; đi cao dài gần 2km), 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án sử dụng vốn vay của ADB, EIB, Ngân hàng Tái thiết Đức. Thời gian triển khai dự án từ 2011-2026, đến nay đã hoàn thành công tác thi công gói thầu CP1 “Xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương”, các gói thầu chính còn lại của dự án đang chuẩn bị triển khai lựa chọn nhà thầu. |