Hiệu trưởng cũng là người phục vụ

 “Phải quán triệt tinh thần phục vụ từ Ban giám hiệu tới tất cả các phòng ban, đặc biệt là hành chính, và kế hoạch - tài chính."

Nước mắt giảng viên trẻ

Đọc những bài viết xung quanh vấn đề đãi ngộ giảng viên ĐH ở Việt Nam, có lẽ nhiều người có thể ngạc nhiên hay thậm chí là hoài nghi tính xác thực thông tin.

Những 'rào cản' khiến giảng viên đến trường cho có

TS Nguyễn Cam- giám đốc Trung tâm công nghệ dạy học - Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng, yếu tố thủ tục hành chính và tài chính chỉ là một phần cản trở động cơ làm việc của giảng viên ĐH.

Phản biện 200 trang tiếng Anh, được trả 300.000 đồng

Phản biện đọc một đề tài nghiên cứu khoa học dày 200 trang là giáo trình chuyên ngành bằng tiếng Anh được trả gần 300 nghìn đồng. Để đọc cẩn thận, mất từ 7 đến 10 ngày.

Hai thứ 'giết chết' động cơ làm việc của giảng viên

Tiến sĩ giáo dục Trần Thị Bích Liễu cho rằng, quyền lực và sự thiếu minh bạch tài chính là những yếu tố giết chết động cơ làm việc của giảng viên ở trường đại học.

Có nên ngộ nhận học đến lớp 9 là đủ?

Gần đây dư luận xôn xao với clip nam sinh lớp 12 trăn trở về giáo dục Việt. Một trong những luận điểm gây tranh cãi là “chỉ cần học đến lớp 9 là đủ

Để cải cách giáo dục không 'cười ra nước mắt'

VietNamNet giới thiệu bài viết của Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Đê Ar, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai - Hoàng Kim Hữu.

Thạc sĩ tranh luận với hiệu trưởng Lê Trường Tùng

Những tâm tư nguyện vọng đó rất đáng quý và là dấu hiệu của sự trưởng thành về dân trí. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến và nhận xét gây ra những hoài nghi và lo lắng cho cộng đồng.

'Giáo dục cơ bản chỉ cần 9 năm'

“Để có kiến thức, kĩ năng đi học nghề hoặc lao động giản đơn thì học đến hết bậc THCS là đủ. Muốn tiến bộ thì phải học suốt đời...” - GS Nguyễn Minh Thuyết nêu quan điểm.

'Đừng tranh cãi học 9 hay 12 năm'

“Khi giáo dục Việt Nam chưa xác định được triết lí giáo dục thì đừng bàn 9 năm hay 12 năm”- GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Thăng Long nêu quan điểm. 

'Nên bỏ 3 năm trung học phổ thông'

Hiệu trưởng Trường ĐH FPT Lê Trường Tùng nêu quan điểm khi trao đổi với VietNamNet xung quanh đề xuất "Học sinh chỉ cần học hết lớp 9..."

Học sinh chỉ cần học hết lớp 9?

Đề xuất “chỉ cần học đến lớp 9 để có kiến thức cơ bản” của nam sinh lớp 12 đang làm dậy sóng dư luận và nhận được nhiều quan tâm của độc giả.

Tội ác của những kẻ ngồi trên giảng đường, vì đâu?

Những án giết người dã man của một số kẻ được gắn mác trí thức đặt ra câu hỏi: Liệu vấn đề giáo dục đạo đức trong nhà trường đã được quan tâm đúng mức?

Dạy trẻ tự lập, tự do hay đưa vào khuôn khổ?

Hiện tượng Đỗ Nhật Nam tuần qua dấy lên dư luận dạy trẻ như thế nào để trẻ phát huy được năng khiếu, sở thích cá nhân nhưng không bị ảnh hưởng bởi cái nhìn của người lớn.

Nên làm gì từ cuộc chơi ngộ nghĩnh của giới trẻ?

Học sinh trường THPT Nguyễn Hiền ở TP HCM đã biểu diễn một trò chơi tập thể: xé giấy và tung rải trắng sân trường. Từ đây có nhiều điều đáng nói...

Đáng chú ý

"Thần đồng là một đứa trẻ, hãy nhìn nhận công bằng"

Trước những tranh cãi về "sự già" quá mức của Đỗ Nhật Nam - độc giả Hoàng Quỳnh Phương (THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) nêu quan điểm: "Thần đồng cũng chỉ là một đứa trẻ. Hãy nhìn nhận một cách công bằng hơn..."

Việc gấp Bộ trưởng cần làm

Trước phát kiến của độc giả Phạm Xuân Anh "cần xây dựng một nền giáo dục trung thực" - rất nhiều "hiến kế" với mong mỏi giáo dục nước nhà trong tương lai không xa sẽ có thay đổi...

Bộ trưởng nên 'vi hành'

Tham vấn diễn đàn "Nếu tôi là Bộ trưởng Giáo dục?" độc giả Sông Trà góp kiến, với thực tiễn giáo dục nhiều tiêu cực hiện nay không thể bỏ thi tốt nghiệp.

Ai cho giáo viên trung thực?

Những người trong cuộc cho rằng để có giáo dục trung thực thì cả xã hội, các ngành nghề khác, mỗi người đều phải vào cuộc, tạo nên một sự thay đổi đồng bộ.

'Là bộ trưởng, tôi cần 5 năm để thay đổi'

Khi nền giáo dục bị đánh giá là “lỗi hệ thống” thì nếu tôi là Bộ trưởng, tôi cần 5 năm để “làm mới” nó. Độc giả Nguyễn Quốc Vỹ (104A Trần Phú - Quy Nhơn) góp kiến.

Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ Giáo dục?

Được hỏi tôi sẽ trả lời: “Xây dựng một nền giáo dục (GD) trung thực”. Vâng, nền GD trung thực là nền móng của CCGD của nước ta hiện nay.

Học thêm là... học chính?

Trong khi ngành giáo dục đang tìm cách hạn chế học thêm thì hình thức học tập này đã trưởng thành một cách bất ngờ.

Nền giáo dục Việt ở vị trí nào trên thế giới?

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận - Chủ tịch Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO)47 cho rằng: “Việc đánh giá rất khó. Hiện cũng chưa có bảng xếp hạng các nền giáo dục trên thế giới."

Cô dạy 'nhanh như gió' và nỗi khổ của phụ huynh

Không chỉ lo sợ con bị...bỏ rơi mà nhiều phụ huynh nêu thực tế "cô giảng nhanh như gió, nếu không học trước thì...".

'GS Ngô Bảo Châu chưa nói vì sao GD tha hóa'

VietNamNet giới thiệu bài viết của độc giả Nguyễn Văn Thạnh (Đà Nẵng) - cung cấp một góc nhìn khác về giáo dục Việt Nam.