Như VietNamNet đã đưa tin, vào ngày 18/5 tới, Apple sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam. Đây là nơi cung cấp các dòng sản phẩm Apple cho khách hàng toàn quốc. Cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ có một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ bằng tiếng Việt.
Theo nguồn tin của VietNamNet, có khả năng các sản phẩm được Apple bán online sẽ cao hơn giá bán của các đại lý ủy quyền. Nguồn tin này cho biết, mức giá iPhone được Apple bán online dự kiến sẽ cao hơn khoảng 1 đến 4 triệu đồng tùy theo từng sản phẩm, tương ứng cao hơn 6-8% so với giá bán của các đại lý.
Khi được PV VietNamNet đặt câu hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store cho biết, do các đại lý ủy quyền có nhiều chương trình khuyến mại và chính sách giá kèm các phương thức thanh toán, giá iPhone mua tại đây sẽ rẻ hơn giá online của Apple.
“Mức chênh lệch giá này sẽ tùy thuộc theo từng đời máy. Cửa hàng trực tuyến Apple chưa chính thức mở bán nên thực tế chưa thể biết giá iPhone do Apple trực tiếp bán sẽ đắt hơn bao nhiêu”, ông Khuê nói.
Đại diện của Viettel Store cho rằng, tuy có thể có giá bán cao hơn, người dùng đặt mua sản phẩm online trực tiếp từ Apple cũng sẽ nhận lại những trải nghiệm chuyên nghiệp từ khâu đặt hàng trên website, cho tới việc giao nhận tại nhà bởi hãng. Sau khi máy đã bóc “seal”, sản phẩm bán ra bởi Apple có chất lượng và chế độ hậu mãi tương tự như máy được phân phối bởi các đại lý ủy quyền.
Bình luận về câu chuyện này, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS cho biết, trong các kênh phân phối hàng di động chính hãng, ngoài các đơn vị lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS, còn có các nhà bán lẻ thuần online trên các sàn thương mại điện tử. Những kênh bán hàng online này thường có giá bán, ưu đãi rất cạnh tranh. Do vậy, câu chuyện cạnh tranh giữa kênh online và các chuỗi bán lẻ offline không phải vấn đề mới.
Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đang có một cuộc chiến rất khốc liệt về giá được khởi xướng bởi nhà bán lẻ di động lớn nhất thị trường. Sự xuất hiện trang bán lẻ online chính hãng của Apple vì vậy sẽ giúp thị trường bán lẻ di động Việt Nam thêm sôi động.
Ông Huy cho biết, tỷ trọng doanh số bán hàng online của các chuỗi trung bình đang ở mức từ 15-20%. Sức ảnh hưởng của hệ thống cửa hàng trực tuyến Apple sẽ phụ thuộc nhiều vào giá bán các sản phẩm trên đó.
“Trong cuộc chiến giá iPhone hiện nay, đang có nhà bán lẻ bán thấp hơn cả giá vốn. Nếu không có giá bán cạnh tranh, trang online của Apple sẽ rất khó thể hiện tầm ảnh hưởng. Chúng ta hãy cùng chờ xem mức giá bán chính thức trên trang online của Apple so với giá của các nhà bán lẻ lớn sẽ có sự khác biệt như thế nào”, vị chuyên gia này úp mở.
Nhìn chung, trong câu chuyện này, các chuyên gia bán lẻ đều cho rằng, sự xuất hiện trang bán hàng online của Apple sẽ thổi một luồng gió mới vào thị trường di động Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam vì thế sẽ hưởng lợi khi có thêm nhiều sự so sánh, lựa chọn.