12 năm học văn chương để thi nghị luận xã hội?

Các đề thi mở khi xuất hiện thường được ca ngợi, nhưng những người trong nghề đã bắt đầu cảm thấy có vướng mắc với kiểu câu hỏi “thời thượng” này.

"Lãnh đạo nhẩm một cái là tới chục ngàn tỷ đồng"

 Không chỉ tỏ ra băn khoăn về kế hoạch cụ thể của đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, dư luận còn thấy choáng váng về mức kinh phí cần cho đề án này.

'Dạy và học văn đầy nghịch lý'

Tại hội thảo Đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn trong trường phổ thông mới diễn ra, có những nhà giáo đã “tranh thủ” chia sẻ về thực trạng dạy và học văn trong nhà trường.

Thất nghiệp, cử nhân đổ xô học trung cấp

 Tình trạng thừa thầy thiếu thợ trên thị trường lao động hiện nay dẫn đến xu hướng “liên thông ngược”: những người đã có bằng đại học, cao đẳng đổ xô đi học trung cấp, học nghề để kiếm việc làm.

Cho con học trường điểm, trường chuyên mới tốt?

Thời điểm này công tác tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 bắt đầu nóng lên. Tâm lý của phụ huynh đều mong muốn gửi con ở môi trường tốt. Cũng bởi vậy mà mô hình trường điểm, trường chuyên vẫn là lựa chọn số 1.

Tranh cãi thất nghiệp là do hướng nghiệp nhầm

“Đừng đổ lỗi cho bố mẹ chúng tôi, cũng đừng đổ hết lỗi cho sinh viên chúng tôi. Bố mẹ tôi là nông dân thì biết gì mà hướng nghiệp cho chúng tôi, biết việc gì “hot”, việc gì hay mà tư vấn..."

Thất nghiệp là do sinh viên chọn nhầm sân

"Học lờ vờ - Hiểu lờ mờ - Hành lờ đờ là con đường nhanh nhất dẫn tới thất nghiệp..." độc giả Vũ Tuấn Anh (Viện Quản lý Việt Nam) nêu quan điểm.

Ai không để cử nhân thất nghiệp?

Theo bản tin cập nhật thị trường lao động quý I-2014 do Bộ LĐ-TB&XH cùng Tổng cục Thống kê công bố ngày 21/3, đã có thêm 72.000 lao động thuộc nhóm có trình độ ĐH, CĐ bị thất nghiệp so với số thất nghiệp ở quý IV-2012.

Có nhất thiết vào đại học để thất nghiệp?

Bối rối trước ngưỡng cửa cuộc đời, không phải ông bố bà mẹ nào cũng cho một lời khuyên thực tế.

“Quan tiến sĩ” giúp gì cho việc trị nước?

 Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 24.300 tiến sĩ. Trong đó chỉ có hơn 9.000 tiến sĩ đang giảng dạy tại các trường.

Đừng tạo tâm lý ỷ lại cho sinh viên Việt Nam

Câu nói "chỉ có thầy cô dở, không có sinh viên kém" là đúng, nhưng trong hoàn cảnh sinh viên của chúng ta còn thờ ơ với số phận của chính họ, ý tưởng này sẽ tạo ra một tâm lý ỷ lại cho thế hệ sinh viên Việt Nam.

Trò giỏi hơn thầy thì càng hạnh phúc

Trường đại học phải tự hào vì đã quyết tâm gìn giữ di sản trí tuệ của những người đang đấu tranh vì tự do.

Chỉ có thầy cô dở, không có sinh viên kém

Nếu không dạy, không giúp được sinh viên là do thầy cô dở, nhà trường dở chứ không phải sinh viên kém.

"Vẫn chưa hiểu giáo dục đại học định đi đâu"

Chương trình đào tạo các ngành của các đại học ở ta hiện nay na ná như nhau dựa trên chương trình khung, và sự sao chép chương trình của các trường dân lập với các trường khác thì không thành các “mớ” và “mẻ” là gì?

Hiến kế diệt “tiến sĩ rởm”… cho vui

 Sau bài viết “3 “chưởng ngại vật” khi triệt bằng rởm”, độc gải Vietnamnet đã gửi rất nhiều ý kiến đồng tình cũng như chia sẻ chi tiết hơn về tình trạng bằng cấp rởm trong thực tế

Đáng chú ý

Ở nơi tiến sĩ rởm mất đất sống

Ở nơi đó chống lại chuyện trường giả, bằng giả, bằng thật học giả hiệu quả, không cần đến những lệnh cấm từ Nhà nước, trong khi dân lại được nhờ, được thực sự làm chủ.

Học sinh Việt Nam đứng cuối bảng về sự linh hoạt

Với chỉ số 67/68 về sự linh hoạt và cởi mở của học sinh Việt Nam, các kết quả khảo sát quốc tế khẳng định những gì mà các chuyên gia giáo dục cảnh báo cũng như người dân lo ngại từ lâu.

Rèn chân tay hay luyện tư duy?

Câu chuyện "tranh luận rèn chữ đẹp" ở đây không chỉ là chuyện "cho trẻ học hay không", mà đằng sau đó còn gắn với các triết lý, quan niệm chi phối giáo dục.

0% cũng không lạ

 Sau khi Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) công bố kết quả chọn môn thi tốt nghiệp THPT, độc giả đã gửi email bày tỏ cảm nghĩ của mình. Có hai “phe” rõ rệt. 

Sống sao cho giá trị?

 "Giá trị sống là giá trị của chính mình. Vì không có mình thì làm gì có cuộc sống!"

Khi bạo lực tái tạo bạo lực

Với lối ứng xử "bạo lực tái tạo bạo lực" kiểu thầy trò hỗn chiến, đứa trẻ không những có khuynh hướng là “tái bản” của người lớn trong tương lai mà còn “xuất xưởng” sớm những hành vi bạo lực ngay hiện tại.

99,9% sẽ đỗ tốt nghiệp?

 Nhiều chuyên gia và cán bộ quản lý giáo dục cho rằng dường như những đổi mới của Bộ GD&ĐT nhằm tiệm cận hướng bỏ thi thay vì tiến tới một kỳ thi quốc gia mà kết quả đáng tin cậy…

Bỏ điểm sàn dễ 'vơ bèo vạt tép'

Nhiều ý kiến đối lập nhau của các nhà giáo dục sau khi Bộ GD-ĐT trưng cầu ý kiến tìm phương án thay thế cho tiêu chí điểm sàn. Có ý kiến cho rằng đã thi “ba chung” phải giữ điểm sàn.

Bằng giả chỉ lọt được vào cơ quan nhà nước

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tại phiên họp ngày 25.2 của Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nhân lực.

Tại sao người thầy mất kiểm soát hành vi?

Cách thức hiệu quả nhất để giảm hành vi không phù hợp là người giáo viên phải chú ý và khuyến khích những hành vi tốt của học sinh.