Tại sao kỷ luật học sinh quay clip?

 Độc giả phản ứng gay gắt trước thông tin học sinh quay clip thầy trò đánh nhau bị kiểm điểm. “Nếu không có chiếc điện thoại thì làm sao phát giác những vụ việc như Đồi Ngô?”

"Giáo dục sẽ không phát triển nếu thiếu lòng tin"

Ông Lê Trường Tùng cho rằng giáo dục Việt Nam sẽ không thể phát triển được nếu phần lớn công sức quản lý nhà nước chỉ nhằm vào các giải pháp mang tính "kiểm soát" sai phạm.

Nhốt ngựa vào chuồng hay ta nhốt chính ta?

 Dưới nhãn quan của Heraclitus, mọi sự vật luôn biển đổi, vận động và phát triển không ngừng. Nôm na là vũ trụ này như một dòng sông chảy mãi, trôi mãi...

Trường nghệ thuật không cần giảng viên thạc sĩ, tiến sĩ?

 Nhiều ý kiến đồng tình với Hiệu trưởng ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội về vấn đề các ngành nghệ thuật không nhất thiết phải có giảng viên là Thạc sĩ, Tiến sĩ, mà cần người làm nghề giỏi.

Cô ơi, đừng nhiệt tình thế!

Sự nhiệt tình của giáo viên đôi khi lại là sự sợ hãi của phụ huynh.

Sau chấn chỉnh, giáo viên có bớt 'việc khủng khiếp'?

Dù Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các sở yêu cầu hạn chế các loại hồ sơ, sổ sách để giáo viên tập trung cho chuyên môn, tuy nhiên giáo viên vẫn còn nhiều lo ngại về tính khả thi.

‘Ngoại ngữ sẽ là môn thi tốt nghiệp bắt buộc’

Môn Ngoại ngữ sẽ là môn thi khuyến khích trong năm nay, đề thi có thêm phần tự luận. Trong những năm tới thì bắt buộc thi môn này.

Bạo hành trẻ mầm non: Cha mẹ cũng góp công

Các bố mẹ trẻ, sao các bạn không tự trang bị cho mình chút hiểu biết về giáo dục, vì tài sản lớn nhất của đời mình, khi nền giáo dục này từ chối chức năng của nó?

Điều khiến GS Ngô Bảo Châu dị ứng

GS Ngô Bảo Châu nói, ông dị ứng với việc một người đăng nhiều bài nhưng chất lượng không đảm bảo, còn quản lí thì chạy theo những chỉ số máy móc.

Có cần "sống chết" chạy theo bài báo khoa học?

Việt Nam có thể học được gì từ việc đánh giá chất lượng nghiên cứu khoa học của thế giới?

Dạy Lễ, dạy làm người...rồi còn gì nữa?

 Giáo dục nước ta không ngừng nhấn mạnh dạy đạo đức. Liên tiếp nhiều khẩu hiệu về dạy và học đạo đức được trưng lên liên tục, rộng khắp.

"Khủng khiếp” do giáo viên có trăm việc không tên

 Thầy Nguyễn San Hà, GV Trường THCS Võ Trường Toản (Q1,TP.HCM) nhìn nhận có những công việc “khủng khiếp” mà giáo viên phải làm là do có trăm việc không tên.

Việc 'khủng khiếp" của các thầy cô giáo

Không chỉ có nhiều loại giáo án, các thầy cô còn phải bị kiểm tra liên tục, bị "trói" với nhiều công việc sổ sách không tên và có tên.

Nguy cơ hình thành tầng lớp “người lớn chưa trưởng thành”

Theo hệ thống giáo dục đào tạo Việt Nam hiện nay, đa phần học hết bậc phổ thông ở độ tuổi 18 và chưa thể làm được việc gì theo hướng nghề nghiệp.

'30 năm đào tạo học sinh giỏi, tôi cho mình điểm 0 nghề giáo'

Hơn 30 năm công hiến cho ngành giáo dục, tôi thấy mình chưa làm được điều mình muốn. Tôi không muốn nhồi học sinh đến đờ đẫn, nhưng tôi vẫn phải nhồi!

Đáng chú ý

'Chúng ta cần nhiều Minh Sư, Chân Sư"

Người thầy đào tạo ra nhiều trò giỏi trong đời thì được gọi là Minh Sư, đào tạo được nhiều bậc tài năng xuất chúng cho đời được gọi là Chân Sư. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những người thầy như thế.

Thân phận người thầy

 Người thầy ngày xưa sống với nghề, được xã hội trọng vọng, có quyền hành và có tự do trong việc tổ chức giảng dạy và đánh giá học sinh của mình. Còn người thầy ngày nay trong xã hội ta thì sao?

‘Đừng ngại học sinh đánh giá sai’

 Nhiều giáo viên cho rằng không nên xem thường những nhận xét, góp ý của học sinh. Và nếu thầy cô có bị học sinh đánh giá thấp thì cũng là chuyện bình thường của một nền giáo dục tiên tiến.

Những mối nguy khi 'trò chấm điểm thầy'

Lấy ý kiến của học sinh nhận xét, đánh gia về thầy cô là cách làm mà nhiều trường học đang áp dụng. Tuy nhiên, ít ai biết được mặt trái của vấn đề khi học sinh được chọn là người cầm cân nảy mực.

“Chất lượng con người” chúng ta đang ở đâu?

Có vị bộ trưởng vừa phát biểu rằng tài nguyên lớn nhất của chúng ta là con người, xét theo góc độ này thì chúng ta giàu thứ 14 thế giới về “số lượng” tài nguyên con người. Nhưng “chất lượng con người” chúng ta đang ở đâu?

"Thầy đừng dạy em thành giáo sư"

Được mời tham gia góp ý kiến với các thầy cô giáo, có học sinh bày tỏ: "Thầy dạy giống như là dạy để dạy học sinh trở thành giáo sư vậy. Em nghĩ bây giờ chỉ cần tập trung học làm sao để thi đỗ đại học thôi".

'Học trò cũng có thể là... thầy mình'

Được mời tham gia góp ý kiến với các thầy cô giáo, có học sinh bày tỏ: "Thầy dạy giống như là dạy để dạy học sinh trở thành giáo sư vậy".

Đổi mới giáo dục, dân có yên tâm?

Giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã được Ban chấp hành TƯ khóa XI xác định. Lộ trình biên soạn chương trình, SGK phổ thông cũng đang từng bước triển khai... Hàng loạt thay đổi ấy có khiến người dân, giáo giới yên tâm?

Học thạc sĩ, điểm danh 'trường sạch"

Sau bài báo “Giá nhận bằng cao học không rẻ”, có hai luồng ý kiến. Bên cạnh những ý kiến cho đây là “chuyện thường ở phố huyện” thì có không ít ý kiến gay gắt cho rằng hiện tượng đó chỉ diễn ra ở một số người lười học.

Biến tướng sai lạc của sử học trong nhà trường

Trong nhiều thập kỷ qua môn sử học không được đưa vào trong nhà trường, thay vào đó là một biến tướng sai lạc của nó: môn lịch sử.